วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2551

คำศัพท์คอมพิวเตอร์ธุรกิจ

1.Anonymous FTP

เป็นเอฟทีพีเซิร์ฟที่ยอมให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไฟล์ไปใช้โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีบนเซิร์ฟเวอร์นั้น (แต่ผู้ใช้ต้องใส่ชื่อบัญชี "anonymous" เป็นชื่อล็อกอินแทน) มีเซิร์ฟเวอร์บนอินเตอร์เน็ตหลายแห่งที่ให้บริการนี้ ให้ดูที่คำว่า Archie เพิ่มเติม

2.Authoring Tool

เป็นเครื่องมือช่วยทำเอกสาร เป็นซอฟต์แวร์(อาจจะเป็นฮาร์ดแวร์ก็ได้) ที่ช่วยในการจัดทำเอกสารออนไลน์ โดยเฉพาะเอกสารประเภทไฮเปอร์เท็กซ์ หรือมัลติมิเดีย

3.CD-ROM Compact Disk-Read Only Memory

ซีดีรอมเป็นการนำเอาคอมแพ็คดิสก์มาใช้ในการเก็บและจัดส่งข้อมูลหรือเอกสารที่มีปริมาณมาก แผ่นซีดีรอมเผ่นเดียวสามารถเก็บข้อมูลได้หลายร้อยเมกะไบต์

4.Curses

เคิร์สเซสเป็นซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนยูนิกซ์ ช่วยให้โปรแกรมเมอร์เขียนโปรแกรมแสดงข้อมูลได้ทั่วจอเทอร์มินัล ชื่อเคิร์สเซสมาจากเคอร์เซอร์คีย์

5.GIF (graphic Interface Format)

กิฟเป็นรูปแบบของภาพกราฟฟิกของคอมพิวเตอร์เซิร์ฟ โปรแกรมที่สามารถแสดงรูปภาพในรูปแบบกิฟได้มีอยู่ทั่วไปทั้งในรูปของพับบิกโดเมน, แชร์แวร์ และซอฟต์แวร์ที่ขายทั่วไป

6.hacker

แฮกเกอร์มีความหมายเดิมเป็นโปรแกรมเมอร์ที่หมกมุ่นอยู่กับการปรับปรุงโปรแกรมให้ทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งหมายรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านโปรแกรม ในปัจจุบันนิยมใช้ในความหมายว่าเป็นผู้ที่พยายาม ทำลายการรักษาความปลอดภัย ในระบบคอมพิวเตอร์ ให้ดูที่คำว่า cracker เพิ่มเติม

7.cracker

แคร็กเกอร์คือผู้ที่พยายามเจาะทำลายระบบป้องกันความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ เป็นคำที่ใช้แทนคำว่า แฮกเกอร์ "hacker" เพื่อให้คำว่าแฮกเกอร์คงความหมายเดิมว่าเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญด้านโปรแกรมและแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ได้เก่ง

8.Data

ข้อมูลต่างๆ ที่เรานำมาให้คอมพิวเตอร์ทำการประมวลผลคำนวณ หรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้ได้มาเป็นผลลัพธ์ที่เราต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลบุคลากรเกี่ยวกับรายละเอียดประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษาหรือ ประวัติการทำงาน ซึ่งอาจนำมาจำแนกเป็นรายงานต่างๆ เกี่ยวกับบคุลากรในหน่วยงานได้

9.Backbone

กระดูกสันหลังเครือข่ายเป็นส่วนประกอบหลักที่เป็นที่รวมและแจกจ่ายข้อมูลให้กับเครือข่ายย่อยๆ เป็นส่วนประกอบบนสุดในระดับชั้นของเครือข่าย

10.Bridge

บริดจ์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมส่วนต่างๆ ของเครือข่ายท้องถิ่นเข้าด้วยกัน บริดจ์ทำงานในระดับชั้นที่เรียกว่า "media access layer" ทำหน้าที่ในการส่งผ่านข้อมูลเช่นดาต้าแกรมของอีเธอร์เน็ตข้ามส่วนของเครือข่าย ให้ดูที่คำว่า router เพิ่มเติม

11.Broadband

สื่อกลางประเภทสายเคเบิลที่สามารถส่งข้อมูลได้หลายช่องทาง (ใช้แถบความถี่หลายความถี่)

12.CD-ROM Compact Disk-Read Only Memory

ซีดีรอมเป็นการนำเอาคอมแพ็คดิสก์มาใช้ในการเก็บและจัดส่งข้อมูลหรือเอกสารที่มีปริมาณมาก แผ่นซีดีรอมเผ่นเดียวสามารถเก็บข้อมูลได้หลายร้อยเมกะไบต์

13.Full-duplex

เป็นชื่อชนิดของช่องทางการสื่อสารที่สามารถส่งข้อมูลทั้งไปและกลับได้ในเวลาเดียวกัน

14.File transfer

การถ่ายโอนแฟ้ม กระบวนการของการส่งผ่านแฟ้มไปทางโมเด็มหรือทางข่ายงาน แต่ถ้าเป็นในความหายกว้างๆ แล้วการถ่ายโอนแฟ้มหมายถึงการเคลื่อนย้ายแฟ้ม เช่น การคัดลอกแฟ้มจากจานบันทึกแบบแข็งสู่ลงแผ่นบันทึก

15.Home page

โฮมเพจเป็นเอกสารหน้าแรกของเวิล์ดไวด์เว็บเซิร์ฟเวอร์ โดยทั่วไปจะเป็นเอกสารแนะนำตัวองค์การ หรือบุคคลที่เป็นเจ้าของเซิร์ฟเวอร์นี้

16.Host

แม่ข่าย , แม่งาน คอมพิวเตอร์เครื่องใดๆ ในอินเทอร์เน็ตที่สามารถทำงานเป็นจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดในการถ่ายโอนข้อมูล คอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่นี้จะมีเลขอยู่ (เรียกว่า IP address) และชื่อเขตเป็นของตนเอง

17.Internet

อินเตอร์เน็ตเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่มีผู้ใช้ทั่วโลก ประกอบด้วยเครือข่ายย่อยที่ติดต่อกันผ่านโปรโตคอล TCP/IP, พัฒนามาจากอาร์พาเน็ต

18.IP address

หมายเลขไอพีเป็นหมายเลขประจำตัวของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต วิธีการกำหนดหมายเลขไอพีได้มีการกำหนดเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งอินเตอร์เน็ตไม่ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นจะเป็นเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่หรือเป็นเพียงเครื่องพีซีธรรมดา หมายเลขไอพีจะต้องมีตัวเลขสี่ตัวคั่นด้วยจุด เช่น 35.8.2.61

19.Login Name

ชื่อลงบันทึกเข้า ชื่อเฉพาะที่ผู้บริหารระบบกำหนดให้แก่ผู้ใช้แต่ละคนในข่ายงานเพื่อใช้ในการระบุว่าเป็นใคร เราต้องพิมพ์ชื่อและรหัสผ่านเพื่อเข้าไปในระบบได้

20.Man Pages

แมนเพจเป็นหน้าเอกสารที่บอกรายละเอียดการใช้งานคำสั่งในยูนิกส์ซึ่งสามารถเรียกดูได้แบบออนไลน์ ซอฟต์แวร์ที่ทำงานภายใต้ระบบยูนิกซ์มักจะเตรียมเอกสารแมนเพจไว้และติดตั้งลงไปพร้อมกับตัวซอฟต์แวร์

21.analog

เชิงอุปมานหมายถึง วิธีการเก็บข้อมูลที่ได้จากการวัดในลักษณะต่อเนื่อง เช่น วัดความเร็วของรถยนต์จาการหมุนของวงล้อ ตรงข้ามกับ ดิจิทัล (digital) ซึ่งหมายถึง การเก็บข้อมูลที่เป็นตัวเลข นาฬิกามีใช้ทั้งสองแบบ ซึ่งจะบอกความแตกต่างระหว่างแอนะล็อกและดิจิทัลได้ชัดเจน กล่าวคือ แบบหนึ่งจะแสดงเวลาเป็นตัวเลข ส่วนอีกแบบหนึ่งใช้เข็มสั้นและเข็มยาวเป็นตัวบอกเวลา เรียกว่าแบบแอนะล็อก คอมพิวเตอร์นั้นมีสองชนิด คือชนิดแอนะล็อกและชนิดดิจิทัล แต่คอมพิวเตอร์ที่เรารู้จักกันนั้นจะเก็บเฉพาะข้อมูลที่เป็นดิจิทัล "เสียง" เป็นข้อมูลที่มีลักษณะเป็นแอนะล็อก เมื่อจะนำเข้าไปเก็บในคอมพิวเตอร์ จะต้องถูกนำไปเปลี่ยนเป็นดิจิทัลก่อน โดยให้ผ่านอุปกรณ์ชนิดหนึ่งเรียกว่า "โมเด็ม" ดู digital เปรียบเทียบ

22.digital

เชิงตัวเลข เป็นลักษณะการเก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีวิธีการเก็บได้เพียงสองสถานะ เช่น สถานะเปิดหรือปิด บวกหรือลบ เป็นต้น (คอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันจะเป็นคอมพิวเตอร์ดิจิทัลเสียร้อยละ 99 ฉะนั้น ถ้าข้อมูลเป็นแอนะล็อก (analog) ก็จะต้องเปลี่ยน เป็นดิจิทัลก่อน จึงจะส่งเข้าไปประมวลผลในคอมพิวเตอร์ได้ ) ในการทำงาน ระบบดิจิทัลจะให้ค่าที่เป็นตัวเลข ซึ่งย่อมแม่นยำกว่าระบบแอนะล็อกดู analog เปรียบเทียบ

23.Bluetooth

คิดค้นโดยบริษัท Ericson เป็นเทคโนโลยีการใช้คลื่นวิทยุที่ ความถี่2.4 GHz แทนสายเคเบิ้ลในการเชื่อมต่อระบบเครื่อข่าย มี 2 แขนงคือ class1 มีระยะทำการ 300 ฟุต และ class 3 มีระยะทำการ 33 ฟุต และทั้ง 2 แขนงมีความเร็วในการรับส่งข้อมูล 1Mbps เท่านั้นและในอนาคต Bluetooth กำลังจะมีความสามารถในการรับส่งข้อมูล ได้เร็วขึ้นในระดับ 2-12 Mbps

24.OA ( office automation)

แปลว่า การอัตโนมัติสำนักงาน, สำนักงานอัตโนมัติ หมายถึง การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ภายในสำนักงาน เพื่อให้ดำเนินการไปโดยอัตโนมัติ หลีกเลี่ยงการปฏิบัติด้วยมือให้มากที่สุด เป็นต้นว่า การทำจดหมายเวียน (ข้อความในจดหมายเหมือน ๆ กัน แต่ส่งถึงชื่อคนหลายคน) ในกรณีนี้ หากใช้คอมพิวเตอร์ทำ ก็จะประหยัดเวลาได้มาก เพราะสามารถสั่งทีเดียวได้เลย ส่วนในความหมายของคำแปลที่ว่า "สำนักงานอัตโนมัติ" นั้น อธิบายง่าย ๆ ได้ว่า หมายถึง สำนักงานที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์นั่นเอง ( ในภาษาอังกฤษ บางทีใช้ automated office)

25.modem

ย่อมาจากคำ modulator - demodulator หมายถึง อุปกรณ์ที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อการสื่อสารติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ในระยะไกลโดยผ่านทางสายโทรศัพท์ เป็นตัวกล้ำและแยกสัญญาณแอนะล็อก (analog) และดิจิทัล (digital) ความเร็วในการทำงานของโมเด็มมีตั้งแต่ 1,200, 2,400, 9,600 และ 14,400 การจะใช้โมเด็มนั้น ต้องใช้ซอฟต์แวร์ร่วมด้วย การรับข้อมูลจากระบบเครือข่ายก็ต้องมีโมเด็ม โมเด็มนั้นอาจจะทำติดมาอยู่ภายในตัวเครื่อง หรือนำมาติดเพิ่มภายหลังก็ได้

27.video RAM

แรมภาพใช้ตัวย่อว่า VRAM (อ่านว่า วีแรม) หมายถึง ส่วนหนึ่งของแรม (RAM) ที่ใช้เก็บภาพต่าง ๆ ที่คอมพิวเตอร์สร้าง แสดงผลออกบนจอภาพได้มีความหมายเหมือน video memory ดู RAM ประกอบ

28.videoconference

หมายถึง การประชุมหรือการสัมมนาผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ผู้ร่วมประชุมไม่จำเป็นต้องอยู่ในที่เดียวกัน แต่คุยกันได้ มองเห็นกันได้โดยผ่านทางจอภาพของคอมพิวเตอร์ ส่วนหนึ่งของจอภาพ อาจแบ่งไว้เป็นที่สำหรับเขียนข้อความหรือภาพ หรือแสดงข้อมูลจากโปรแกรมที่เตรียมไว้ ลักษณะการทำงานเป็นระบบเครือข่าย (network)มีความหมายเหมือน

29.hang

ค้างหยุดชะงักหมายถึง การหยุดทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่มีคำสั่งให้หยุด อาจเกิด จากการใช้คำสั่งผิดพลาด หรือความบกพร่องในตัวเครื่อง ไม่ว่าจะกดแป้นใดหรือเขย่าเครื่อง ก็จะไม่บังเกิดผลแต่อย่างใด ผู้ใช้ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากจะเริ่มต้นใหม่หมด (boot) มีความหมายเหมือน

30.hang up หรือ hunghang up

หมายถึง การหยุดทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่มีคำสั่งให้หยุด อาจเกิด จากการใช้คำสั่งผิดพลาด หรือความบกพร่องในตัวเครื่อง ไม่ว่าจะกดแป้นใดหรือเขย่าเครื่อง ก็จะไม่บังเกิดผลแต่อย่างใด ผู้ใช้ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากจะเริ่มต้นใหม่หมด (boot)

31.proxy server

ตัวบริการแทนหมายถึง คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลในอินเทอร์เน็ต หากสถานีปลายทางเครื่องใดต้องการข้อมูล ก็จะสามารถเรียกได้จากตัวบริการแทนนี้ จะทำให้เข้าถึงข้อมูลได้เร็วกว่าเรียกหาเอง

32.update

ปรับให้เป็นปัจจุบันหมายถึง การปรับปรุงแฟ้มข้อมูลในลักษณะต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการทำงาน อาจเป็นการเพิ่ม ลด หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลก็ได้ พูดง่าย ๆ ก็คือ ปรับให้เป็นปัจจุบันให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ล้าสมัย

33.upgrade

ยกระดับคอมพิวเตอร์แต่ล่ละรุ่น เมื่อใช้ไปสัก 3-4 ปี ก็มักจะล้าสมัย เพราะซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ที่ออกมาขายในท้องตลาด มักจะบังคับให้เราต้องใช้กับเครื่องรุ่นใหม่ด้วย เช่น ต้องใช้กับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิป 80486 ต้องมีแรม 8 เมกะไบต์ มีฮาร์ดดิสก์ที่จุอย่าน้อย 80 เมกะไบต์ ฯลฯ นอกจากนั้น เครื่องรุ่นใหม่อาจมีคุณภาพดีกว่า เช่น ทำงานเร็วขึ้นมีจอภาพเป็นสี ฯ ถ้าไม่ต้องการจะซื้อใหม่ เราอาจนำเครื่องเก่าไปปรับปรุง โดยการ "ยกระดับ" เพื่อให้มีคุณภาพดีขึ้น จนใช้กับโปรแกรมใหม่ ฯ ได้ เช่น เพิ่มแรมจาก 4 เมกะไบต์ เป็น 8 เมกะไบต์ เปลี่ยนจากชิป 80386 เป็น 80486 เปลี่ยนจอขาวดำเป็นจอสีเป็นต้น การทำเช่นนี้ถือเป็นการ "ยกระดับ" ทั้งสิ้น

34.server

server เครื่องบริการตัวบริการหมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหลักในระบบเครือข่าย (network) หนึ่ง ๆ ทำหน้าที่เป็นตัวคุมคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ ที่มาเชื่อมต่อในเครือข่ายเดียวกัน คอมพิวเตอร์ เครื่องนี้มีหน้าที่จัดการดูแลว่า คอมพิวเตอร์เครื่องใดขอใช้อุปกรณ์อะไร โปรแกรมอะไร แฟ้มข้อมูลใด เพื่อจะได้จัดการส่งต่อไปให้ ในขณะเดียวกัน ก็จะเป็นที่เก็บข้อมูลและโปรแกรมที่คอมพิวเตอร์ในเครือข่ายจะมาเรียกไปใช้ได้

35.KHz ย่อมาจาก Kilohertz

มีค่าเท่ากับ 1,000 เฮิร์ทซ์ เป็นหน่วยวัดจำนวนรอบต่อวินาที 1 กิโลเฮิร์ทซ์ จึงเท่ากับหนึ่งพันรอบต่อวินาที ใช้กับสัญญาณนาฬิกา ตัววัดความเร็วในการทำงานของคอมพิว เตอร์

36.kiIobyte

ใช้ตัวย่อว่า K หรือ KB มีค่าเท่ากับ 1,024 ไบต์ (210 ) บางทีก็ใช้ตัวย่อ ว่า KB ใช้เป็นหน่วยวัดความจุของอุปกรณ์ที่ใช้เก็บข้อมูล เช่น หน่วยความจำ จานบันทึก ฯ 1 ไบต์จะเก็บได้ 1 ตัวอักขระ (หรือช่องว่าง) ถ้าพูดว่าจานบันทึกนี้มีความจุ 720 เคไบต์ ก็แปลว่า เก็บข้อมูลได้ไม่เกิน (720x1024) 737,280 ตัวอักขระ หรือถ้าบอกว่าหน่วยความจำขนาด 64 เคไบต์ ก็แปลว่า มีความจุ (64x1024) 65,536 ตัวอักขระ

37.IT(information technology )

แปลว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึงเทคโนโลยีในการรวบรวมข้อมูล การจัดเก็บอย่างมีระบบ การเรียกหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว การประมวลผล การวิเคราะห์ผลที่ได้จากการประมวลนั้น รวมไปถึงการเน้นในเรื่องการแสดงผล และประชาสัมพันธ์สารสนเทศนั้นอย่างมีประสิทธิภาพ ในรูปแบบที่เหมาะสมกับผู้ที่จะนำไปใช้ต่อไป ตลอดไปจนถึงการสื่อสารข้อมูลนั้นไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย ว่ากันว่า IT กำลังจะก้าวเข้ามาแทนวิชา MIS (management information system) เพราะมีขอบเขตกว้างขวางกว่ามาก สรุปสั้น ๆ ได้ว่า เป็นเหมือนการนำวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (computer science) รวมกับนิเทศศาสตร์ (mass communications)

38.multimedia

สื่อหลายแบบหมายถึง การใช้สื่อหลาย ๆ ประเภทร่วมกัน โดยเฉพาะหมายถึงสื่อที่จะช่วยในการเรียนรู้ เป็นต้นว่า คำอธิบายที่มีลักษณะเป็นข้อความ แล้วมีภาพ และเสียงประกอบ เชื่อว่าจะช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น

39.multiplex

หลายทางหมายถึง การถ่ายทอดสัญญาณ การส่งข่าวสารหลาย ๆ ทาง โดยเฉพาะข่าว เช่น ทางโสต และทางทัศน์ ลงในช่องเดียวกันเพื่อส่งออกไปทางเดียว

40.Upload

การส่งข้อมูลจาก เครื่องคอมพิวเตอร์หนึ่งไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง ซึ่งโดยปกติจะอยู่ไกลออกไป

41.Computer Network

การเชื่อมต่อเส้นทางการติดต่อสื่อสาร ระหว่างคอมพิวเตอร์หรือระบบคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันเป็นทอดๆ ซึ่งอาจเป็นระบบเครือข่ายแบบปิด คือ การให้บริการเชื่อมต่อเฉพาะสมาชิกเท่านั้น หรือระบบเครือข่ายแบบเปิด อันหมายถึง การเปิดกว้างให้ผู้ใดก็ได้ใช้บริการในการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายหรือติดต่อสื่อสาร เช่น อินเทอร์เน็ต เป็นต้น

42.Information System

ระบบข้อมูล, กระบวนการประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์หรือระบบคอมพิวเตอร์สำหรับสร้าง ส่ง รับ เก็บรักษาหรือประมวลผลข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

43.Computer System

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ซึ่งมีการตั้งโปรแกรมให้ทำหน้าที่ในการประมวลผลข้อมูลโดยอัตโนมัติ คือเครื่องคอมพิวเตอร์หนึ่งชุด ซึ่งสามารถที่จะทำงานได้ ประกอบด้วย ส่วนรับข้อมูล เช่นแป้นพิมพ์ ส่วนประมวลผลกลาง และส่วนแสดงผล เช่นจอภาพ

44.Antivirus Program

โปรแกรมสำหรับป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ หรือตรวจสอบไวรัสก่อนที่จะทำลายคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีหน้าที่การทำงาน 2 ลักษณะ คือ ระบุชื่อของไวรัสที่รู้จัก และตรวจสอบผลของการทำลายจากไวรัสในแฟ้มต่างๆ

45.Web Site

คือระบบคอมพิวเตอร์ ที่ทำหน้าที่เก็บ Web Page ต่างๆ หรือคือสถานที่ที่อยู่ของ Home page นั่นเอง มีความหมายเดียวกันกับคำว่า Website

46.Peopleware(บุคคลกร )

คือ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานต่างๆ และผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในหน่วยงานนั้นๆ บุคลากรด้านคอมพิวเตอร์นั้น มีความสำคัญมาก เพราะการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานต่างๆ นั้นจะต้องมีการจัดเตรียมเปลี่ยนระบบ จัดเตรียมโปรแกรมดำเนินการต่างๆ หลายอย่าง ซึ่งไม่สามารถทำด้วยตัวเองได้ ถ้าหากไม่ใช่ผู้ที่รู้เรื่องคอมพิวเตอร์ มากนัก ดังนั้นเราจึงถือว่าบุคลากร เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ ระบบคอมพิวเตอร์ด้วย

47.Database(ฐานข้อมูล)

ข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กัน และถูกรวบรวมไว้ให้เป็นฐาน สำหรับการค้นคืนข้อมูล

48.Keyword

คือ คำที่มีความหมายพิเศษสำหรับบางโปรแกรม เช่นคำที่เราต้องการค้นหาข้อมูลใน Search Engine

49.management information system

หมายถึง ระบบสารสนเทศการจัดการ เป็นระบบฐานคอมพิวเตอร์ ในการประมวลผลและการจัดการสารสนเทศ เพื่อให้บริการแก่การปฏิบัติงานในระดับต่างๆ ภายในองค์กร ให้ถูกต้องและเหมาะสม และได้สารสนเทศที่ทันกำหนดเวลาและความต้องการ มักใช้คำย่อว่า MIS

50.memu bar

หมายถึง แถบรายการ แถบซึ่งปรากฎบนจอภาพด้านบน ซึ่งมีรายการให้ผู้ใช้โปรแกรมเลือกใช้ได้ตามความต้องการ

51.microprocessor

หมายถึง หน่วยประมวลผลกลาง (central processing unit) หรือ CPU ชนิดหนึ่งซึ่งเป็นวงจรรวมอัดตัวกันอยู่ในชิพเพียงอันเดียว microprocessor แบบใหม่สามารถอัดเอา transistor ไว้ในวงจรรวมได้มากกว่า 1,000,000 ตัว microchip มีขนาดประมาณ 1 ตารางนิ้วเท่านั้น microprocessor ทำหน้าที่เป็นหัวใจอขง PC ทีเดียว

52.minicomputer

หมายถึง มินิคอมพิวเตอร์เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดกลาง มีสมรรถนะและกำลังมากกว่าไมโครคอมพิวเตอร์ แต่น้อยกว่า mainframe

53.active program

หมายถึง โปรแกรมที่กำลังใช้ควบคุมการทำงานของไมโครโพรเซสเซอร์

54.analog computer

หมายถึง คอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งซึ่งประมวลผลข้อมูลที่มีค่าแปรผันต่อเนื่องกันไป เช่น ประมวลผลการขึ้นๆ ลงๆ ของแรงดันไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า เป็นต้น อนาล็อกคอมพิวเตอร์ ถูกนำมาใช้งานทางด้านปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรม


55.assembler

หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งใช้สำหรับเปลี่ยนภาษาแอสเซมบลีซึ่งคนอ่านได้ให้เป็นภาษาเครื่อง

56.backup

หมายถึง สำเนาของโปรแกรม แผ่นดิสก์ หรือข้อมูล ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อประกันว่าโปรแกรม แผ่นดิสก์ หรือข้อมูลเหล่านี้จะไม่ถูกลบเลือนไปเมื่อโปรแกรม แผ่นดิสก์ หรือข้อมูลที่กำลังใช้อยู่นั้นถูกทำลายไป

57.carrier system

หมายถึง ระบบการสื่อสาร เป็นวิธีการสื่อสารซึ่งใช้ความถี่ต่างๆ กัน เพื่อส่งผ่านหรือถ่ายทอดสารสนเทศไปตามช่องสัญญานการสื่อสารแต่ละช่อง

58.central processing unit

หมายถึง มักใช้อักษรย่อว่า CPU หน่วยประมวลผลกลาง ซึ่งประกอบด้วย หน่วยคำนวณและตรรกะ (arithmetic and logic unit) หรือ ALU หน่วยควบคุม (control unit) และคลังข้อมูลปฐมภูมิ (primary storage unit)

59.circuit board

หมายถึง แผงวงจร

60.computer program

หมายถึง ชุดของคำสั่ง ซึ่งเขียนด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาใดภาษาหนึ่ง เพื่อที่จะนำไปใช้สั่งให้คอมพิวเตอร์ปฏิบัติงานตามคำสั่งนั้น

61.ctrl-Alt-Del

หมายถึง แป้นคีย์รวม 3 แป้น ได้แก่ แป้น Control, Alt และ Delete เมื่อกดพร้อมกันทั้ง 3 แป้น ในแป้นพิมพ์ IBM และ IBM Compatible จะทำให้คอมพิวเตอร์เริ่มเปิดเครื่องใหม่

62.database management system

หมายถึง มักใช้อักษรย่อว่า DBMS ซอฟแวร์ชนิดหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่เตรียมข้อมูลให้พร้อมและเก็บรักษาไว้ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ หรือเรียกออกมาจากฐานข้อมูล เป็นต้น DBMS เป็นตัวประสาน (inteface) ระหว่างโปรแกรม ผู้ใช้ และข้อมูลในฐานข้อมูล

63.data entry

หมายถึง กระบวนการบันทึกข้อมูลเข้าสู่หน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ โดยปกติแล้วใช้แป้นพิมพ์ (keyboard)

64.data protection

หมายถึง การป้องกันข้อมูล ได้แก่การเก็บรักษาเพื่อไม่ให้ข้อมูลเสียหาย รักษาให้ข้อมูลมีความสมบูรณ์และเชื่อถือได้

65.data sharing

หมายถึง การแบ่งปันข้อมูล ได้แก่การใช้ข้อมูลร่วมกันระหว่างคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์ หรือระหว่างบุคคลกับบุคคล

66.data transfer

หมายถึง การส่งผ่านข้อมูล การส่งผ่านข้อมูลจากแหล่งหนึ่งไปยังอีกแหล่งหนึ่งภายในคอมพิวเตอร์ หรือจากคอมพิวเตอร์ไปยังอุปกรณ์ประกอบภายนอก เช่น การส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์สองเครื่อง

67.digital computer

หมายถึง คอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นเครื่องมืออิเล็กทรอนิกที่มีความเร็วสูง สามารถสั่งให้ทำงานเป็นขั้นตอนได้ เช่น ให้เก็บข้อมูล ประมวลผลข้อมูล เรียกข้อมูลออกมาใช้ โดยการนับจำนวนครั้งของสัญญาณ ดูเพิ่มเติม analog computer

68.digital-to-analog converter

หมายถึง เครื่องมือสำหรับแปลงข้อมูลดิจิตอลให้เป็นสัญญา

69.download

หมายถึง กระบวนการรับเอาข้อมูลหรือสารสนเทศจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นซึ่งอยู่ห่างไกลมาเก็บไว้ ในสื่อซึ่งอยู่ในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้

70.expanded

หมายถึง ลักษณะของตัวอักษรลักษณะหนึ่ง ซึ่งจะมีระยะระหว่างตัวอักษร ในบรรทัดขยายห่างกันออกไปมากกว่า

71.expansion slot

หมายถึง ช่องเสียบภายในคอนโซลของคอมพิวเตอร์ ซึ่งออกแบบมาให้สามารถเสียบต่อสายเคเบิลได้เพิ่มขึ้นจากปกติ เพื่อทำให้ระบบสมบูรณ์ขึ้น IBM PC มักจะมี expansion slot จาก 3 ถึง 8 ช่อง ส่วนแอปเปิล แมคอินทอช มักจะไม่มี expansion

72.external modem

หมายถึง โมเด็มที่ต่อไว้ภายนอกตัวเครื่อง หรือนอกคอนโซลของคอมพิวเตอร์ ดังนั้นจึงมักต่อกับตัวเครื่องโดยใช้สายเคเบิลต่อเข้ากับพอร์ต (port) ที่เหมาะสมของคอมพิวเตอร์

73.external storage

หมายถึง คลังข้อมูลที่อยู่ภายนอกหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ เช่น เก็บไว้ในแผ่นฟลอปปี้ดิสก์ หรือเทปที่อยู่นอกตัวเครื่อง

74.file name

หมายถึง ชื่อแฟ้มข้อมูล มักกำหนดเป็นชุดของตัวอักษร ตัวเลข และเครื่องหมายที่ใช้ภาษาเพื่อเป็นชื่อของแฟ้มข้อมูล ชื่อแฟ้มข้อมูล สามารถมีความยาวได้ 8 ตัวอักษร อาจใช้ทั้งตัวเลขและตัวอักษร (alphanumeric character) ได้

75.glare filter

หมายถึง แผ่นโปร่งแสงสำหรับปิดหน้าจอภาพคอมพิวเตอร์ เพื่อลดความเข้มของแสงจากจอภาพลง ป้องกันตาล้าเมื่อนั่งอยู่หน้าจอภาพนานๆ

76.hard copy

หมายถึง ฮาร์ดก๊อบปี๊ ผลลัพธ์ที่พิมพ์ลงบนกระดาษ แผ่นโปร่งใส (transparency) ฟิล์ม หรือวัสดุถาวรใดๆ ฮาร์ดก๊อบปี๊ จับต้องได้ เพราะเป็นแผ่นกระดาษ เป็นฟิล์ม เป็นสไลด์ ฯลฯ

77.hardware

หมายถึง ฮาร์ดแวร์ ตัวเครื่องของคอมพิวเตอร์และตัวเครื่องของอุปกรณ์ประกอบภายนอก (peripheral) อื่นๆ

78.HyperCard

หมายถึง ซอฟแวร์ชนิดหนึ่ง สำหรับใช้กับ Apple Macintosh เป็นซอฟแวร์ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการด้าน ข่าวสารต่างๆ เอกสาร HyperCard ประกอบไปด้วย การ์ดเป็นชุด ซึ่งเก็บไว้ด้วยกันในกล่องการ์ด แต่ละแผ่นจะมีเนื้อเรื่อง (text) ภาพกราฟฟิก และสีเสียง

79.hyphenation program

หมายถึง โปรแกรมอย่างหนึ่ง ซึ่งมีคำสั่งเกี่ยวกับการแบ่งคำที่มีหลายพยางค์ โดยการขีดเส้นแบ่งคำ ระหว่างพยางค์ที่อยู่บรรทัดบน และพยางค์ที่อยู่บรรทัดถัดไปโดยอัตโนมัติ กิจลักษณ์การแบ่งคำนี้ มักมีในภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาไทย

80.iconic interface

หมายถึง การติดต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับผู้ใช้ โดยการคลิกไอคอน แทนที่จะใช้วิธีพิมพ์คำสั่งหรือวิธีอื่นใด

81.initialize

หมายถึง การเตรียมการเพื่อจะใช้ หมายถึงการเตียมการที่จะนำข้อมูล หรือสารสนเทศในสื่อเพื่อนำมาใช้ เช่น ในแผ่นดิสก์ ในเทป เป็นต้น

82.install

หมายถึง การบรรจุโปรแกรมเข้าไปในคอมพิวเตอร์ มักใช้ทับศัพท์ว่า อินสตอล เป็นการเตรียมการที่จะนำโปรแกรมต่างๆ ไปใช้งาน

83.internal bus

หมายถึง ตัวต่อเชื่อมโยงซึ่งทำหน้าที่ควบคุมข้อมูล จากไมโครโพรเซสเซอร์ไปยังวงจรต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กัน และไปยังหน่วยความจำ บางทีเรียกว่า local bus

84.internal font

หมายถึง แบบและขนาดของตัวอักษรใดๆ ซึ่งได้บรรจุเข้าไว้ในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์แล้ว

85.keyboard

หมายถึง แป้นพิมพ์ หรือ คีบอร์ด เป็นอุปกรณ์ประกอบภายนอกอย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์ มีลักษณะคล้ายแป้นพิมพ์ดีด เป็นเครื่องมือนำข้อมูลเข้า (input device) อย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์

86.LAN

หมายถึง เป็นคำย่อของคำว่า Local Area Network เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์เฉพาะกลุ่ม เช่น การต่อเชื่อมโยงกันในกลุ่มไมโครคอมพิวเตอร์ ซึ่งอยู่ในอาคารเดียวกัน หรือในห้องเดียวกัน

87.laptop computer

หมายถึง คอมพิวเตอร์ชนิดเคลื่อนที่ได้แบบหนึ่ง มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา สามารถใช้วางบนตักและทำงานได้ในขณะเดินทาง เช่น นั่งอยู่บนรถโดยสาร บนเครื่องบิน เป็นต้น จึงเรียกว่าคอมพิวเตอร์ชนิดวางบนตัก

88.palette

หมายถึง ในโปรแกรมปฏิบัติการวาดภาพ (paint program) หมายถึง แห่งรวมเครื่องมือที่ใช้ในการวาดภาพ เช่น แบบรูปต่างๆ พู่กันระบายสี เส้นต่างๆ ที่มีขนาดความใหญ่ของเส้นแตกต่างกัน เพื่อให้ผู้ใช้เลือกใช้วาดภาพ เป็นต้น

89.parallel interface

หมายถึง การกำหนดแบบของการถ่ายทอดข้อมูลแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถส่งข้อมูลและบิตการควบคุม (control bit) หลายข้อมูลผ่านสายที่ต่ออย่างขนาน (parallel connected) ได้ในเวลาเดียวกัน

90.parity bit

หมายถึง บิตพิเศษ ซึ่งใช้ในการตรวจสอบความผิดพลาดในกลุ่มของบิตข้อมูล ที่ถ่ายทอดไปในระหว่างระบบคอมพิวเตอร์

91.password

หมายถึง รหัสเฉพาะ ซึ่งใช้เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล เป็นการป้องกันไม่บุคคลอื่นเข้าถึงข้อมูลเฉพาะของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ขององค์กรใดองค์กรหนึ่งโดยเฉพาะได้

92.path

หมายถึง เส้นทางจากจุดหนึ่งถึงอีกจุดหนึ่ง ในทางการสื่อสาร path เป็นการต่อเชื่อมโยงระหว่าง node สองแห่ง; ในส่วนที่เป็นเนื้อหาของเอกสาร path ได้แก่เส้นทางที่ผ่านแหล่งรวมของสารสนเทศ เช่น ในฐานข้อมูล ในโปรแกรม หรือในที่เก็บแฟ้มข้อมูลบนแผ่นดิสก์ เป็นต้น

93.personal computer

หมายถึง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล คอมพิวเตอร์เฉพาะไมโครคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ใช้ได้ครั้งละคน

94.program

หมายถึง โปรแกรม มีความหมายเช่นเดียวกับ software (ซอฟแวร์) เป็นชุดของคำสั่ง ซึ่งใช้สั่งคอมพิวเตอร์ทำงาน

95.program file

หมายถึง แฟ้มที่เก็บโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น แฟ้ม speadsheet แฟ้ม communications แฟ้ม word processor ฯลฯ

96.RAM

หมายถึง อ่านว่า แร็ม เป็นคำย่อของคำว่า random access memory หน่วยความจำที่ประกอบขึ้นด้วยวัสดุกึ่งตัวนำ (semiconductor) ซึ่งสามารถอ่านข้อมูลจากหน่วยความจำนี้ได้ และสามารถบันทึกข้อมูลใหม่เข้าสู่หน่วยความจำนี้ได้เช่นเดียวกัน และวิธีการเข้าถึงคลังข้อมูลก็สามารถใช้วิธีใดๆ ได้หลายวิธี RAM เป็นหน่วยความจำชนิดชั่วคราว หรือ volatile กล่าวคือเมื่อไฟดับความจำจะถูกลบหายไป

97.random access

หมายถึง เป็นการเข้าถึงข้อมูลโดยตรงวิธีหนึ่ง เป็นความสามารถของคอมพิวเตอร์ ที่สามารถค้นหาแฟ้มข้อมูล และเข้าสู่สังกัดของข้อมูลโดยตรง

98.row data

หมายถึง ข้อมูลดิบ สารสนเทศที่รวบรวมมาได้ แต่ยังไม่ได้ทำการกลั่นกรองเลือกเฟ้น

99.real-time operating system

หมายถึง ระบบการควบคุมการปฏิบัติงานตามช่วงเวลาจริงระบบหนึ่ง ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำการควบคุมการปฏิบัติงานตามกระบวนการของการปฏิบัติงานนั้น

100.utility program

หมายถึง โปรแกรมชนิดหนึ่ง ออกแบบมาเพื่อให้ปฏิบัติงานในระบบหรือในส่วนประกอบนอกระบบ เช่น เป็นโปรแกรมสำรองคลังข้อมูล สำรองดิสก์ และเป็นโปรแกรมแก้ไขแฟ้มข้อมูล เป็นต้น


..........................................................................................................................................................................














1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สุดยอด

ขอบคุณครับ